Duy Xuyên đột phá đầu tư hạ tầng
Dấu ấn giao thông
Những ngày này, các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình đường tránh nội thị thị trấn Nam Phước kết hợp tránh lũ (đoạn từ quốc lộ 1 lên Cụm công nghiệp Tây An thuộc xã Duy Trung) với tổng chiều dài hơn 4,4km.
Ông Đặng Hữu Phúc – Trưởng phòng Kinh tế & hạ tầng Duy Xuyên cho biết, dự án này được UBND tỉnh phê duyệt có tổng mức đầu tư 280 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 168 tỷ đồng, ngân sách huyện Duy Xuyên bố trí phần còn lại.
Huyện Duy Xuyên tập trung xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển mạng lưới các đô thị trên địa bàn và đầu tư nâng cao chất lượng các đô thị đã được công nhận. Ngoài ra, hoàn thiện quy hoạch chi tiết, xúc tiến và triển khai nhanh các dự án khu dân cư – thương mại, khu đô thị.
Trong đó, tập trung thực hiện chương trình đô thị thị trấn Nam Phước, Duy Hải, Duy Nghĩa, Kiểm Lâm (Duy Hòa), khu dân cư – thương mại Trà Kiệu (Duy Sơn), Mỹ Sơn (Duy Phú), Phú Đa (Duy Thu) và khu dân cư – thương mại trung tâm các xã trên địa bàn huyện…
Theo thiết kế, ngoài hệ thống đường giao thông, 2 cây cầu Tây An 1 và Tây An 2 cũng được xây dựng có khổ rộng 14,5m, phần đường mặt cắt ngang nền rộng 11,5m. Công trình được khởi công từ tháng 4.2020 và dự kiến tháng 4.2023 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.
“Đến đầu tháng 3.2022, công trình này đã hoàn thành hơn 50% khối lượng công việc. Đây là dự án đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị Nam Phước, kết nối trung tâm hành chính huyện Duy Xuyên, quốc lộ 1 và quốc lộ 14H, mở ra cơ hội nâng tầm đô thị Nam Phước, đồng thời tạo thuận lợi hình thành các khu dân cư đô thị hiện đại.
Hiện nay, khu đô thị thương mại Đông Cầu Chìm đang dần hình thành và kết nối vào đường tránh lũ, mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế – xã hội địa phương” – ông Đặng Hữu Phúc nói.
Về hạ tầng giao thông, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay nhiều công trình giao thông quan trọng đã được đưa vào sử dụng. Đơn cử: cầu Hà Tân nằm trên tuyến ĐH4.DX phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân xã Duy Vinh (Duy Xuyên) và xã Cẩm Kim (Hội An) lên quốc lộ 1, xóa bỏ cảnh đò ngang cách trở.
Ở phía tây, 2 công trình kết nối giao thông liên vùng rộng lớn đã hoàn thành, mở “nút thắt” đèo Phường Rạnh lên Nông Sơn, ngược qua Đại Lộc, đó là các dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT610 (nay là quốc lộ 14H) và cầu Giao Thủy.
Theo ông Đặng Hữu Phúc, cầu và đường liên hoàn, thông suốt đã tạo nên trục dọc huyết mạch mới, bệ phóng cho kinh tế bứt phá đi lên. Bên cạnh đó, kiên cố hóa giao thông nông thôn, mặt đường ĐH cũng là điểm sáng trong bức tranh cải thiện hạ tầng giao thông của Duy Xuyên.
Ngoài sử dụng vốn theo đề án UBND tỉnh phê duyệt, thời gian qua huyện linh hoạt lồng ghép các nguồn lực khác để mở rộng mặt cắt tuyến ĐH lên 11,5m hoặc 13,5m theo đúng quy hoạch.
5 năm gần đây, Duy Xuyên đã kiên cố hóa 67km giao thông nông thôn với tổng vốn đầu tư 45,2 tỷ đồng, 31,6km đường ĐH với tổng kinh phí 186 tỷ đồng, 50,3km đường ĐX với tổng vốn 167 tỷ đồng…
“Sự bứt phá về hạ tầng giao thông không chỉ tạo thuận lợi cho thông thương hàng hóa, nông sản mà còn là đòn bẩy thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn” – ông Phúc nhìn nhận.
Kết nối liên vùng
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Duy Xuyên lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2020 – 2025) xác định, bên cạnh thực hiện bài bản công tác quy hoạch, huyện tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và đô thị thực sự hiện đại, kết nối với các địa phương trong khu vực.
Theo ông Phan Xuân Cảnh – Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, mục tiêu giai đoạn 2021 – 2025 là tiếp tục nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông. Qua đó, tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư, nhất là ở lĩnh vực thương mại, du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài.
Đồng thời chú trọng phát triển các trục giao thông chủ yếu Đông – Tây và trục Bắc – Nam, nâng cấp mở rộng các tuyến giao thông nông thôn, các tuyến đường ĐX, ĐH theo quy hoạch.
“Thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp với các ngành liên quan đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14H. Đồng thời khẩn trương hoàn thành tuyến đường tránh trung tâm thị trấn Nam Phước kết hợp tránh lũ từ quốc lộ 1 lên xã Duy Trung, gắn với tiếp tục xúc tiến dự án nối tuyến tránh này đi xã Duy Hải và lên các xã Duy Phú, Duy Thu.
Mục đích đảm bảo kết nối xuyên suốt từ vùng Đông đến vùng Tây của huyện, tạo điều kiện đi lại thuận lợi hơn trong mùa mưa lũ cũng như giảm lượng phương tiện trên tuyến quốc lộ 14H.
Ưu tiên huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng một số cây cầu trên quốc lộ 14H nối Cẩm Kim với Duy Phước, cầu Para mới Duy Thành, cầu Trường Giang 2 (trên tuyến đường mới), cầu Phú Thuận nối Duy Xuyên với Đại Lộc” – ông Cảnh nói.